GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN FACEBOOK AUDIENCE INSIGHTS
02:21A. Facebook Audience Insight là gì ?
Facebook 
Audience Insight là một công cụ miễn phí hỗ trợ marketing 
– quảng 
cáo trên Facebook. Nó sẽ có thể giúp bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về nhân 
khẩu học, hành vi của 1 nhóm người trên Facebook.
Hoặc bạn cũng có thể sử dụng Audience Insignts để khám 
phá thêm về những người đã 
thích trang của bạn, những khách hàng tiềm năng mà bạn đã lưu ở Custom 
Audience trước đó, hoặc thậm chí tìm hiểu khách hàng của đối thủ. Tất cả 
nhằm mục đích chính là giúp bạn có thể xác định được khách hàng tiềm năng chuẩn 
hơn để chạy Facebook Ads.
Vậy những thông tin mà Facebook Audience Insights cung 
cấp ở đâu ra? Vì sao Facebook lại có được dữ liệu người dùng khủng lồ như vậy 
=> Có 2 nguồn dữ liệu chính:
- Dữ 
liệu thông tin mà người dùng cung cấp cho Facebook: Là các dữ liệu khi 
người dùng đăng ký Facebook điền vào và trong quá trình sử dụng, Facebook có hỏi 
thêm như: Tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, tình trạng học vấn, công việc, 
thích các trang nào…
- Dữ 
liệu từ đối tác bên thứ ba: Một người dùng Facebook mua hàng trên 
Facebook thông qua 1 trang web đối tác của Facebook, các dữ liệu của người mua 
hàng sẽ được Facebook ghi nhận, ví dụ hành vi mua sắm, thu nhập hộ gia 
đình…
Với nhiều nhà quảng cáo, Facebook Audience Insight là một 
công cụ hữu ích để có thể phân tích khách hàng theo mong muốn, tuy nhiên nó cũng 
chỉ là công cụ, còn sử dụng như thế nào, áp dụng ra sao để đạt được hiệu quả 
cao mới là vấn đề quan trọng nhất.
B. Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight
1. Truy cập Audience Insight
Bạn có thể truy cập Audience Insights thông qua trình 
quản lý Facebook Ads:
 Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị 
với bạn là hãy bắt đầu chọn lượng khách hàng muốn khám phá:
Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị 
với bạn là hãy bắt đầu chọn lượng khách hàng muốn khám phá:
 
- Everyone 
on Facebook (Tất cả mọi người trên Facebook): Đây là lựa chọn mặc định, 
nếu bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của 
toàn bộ người sử dụng Facebook (mặc định sẽ là US, bạn có thể đổi lại quốc gia 
mà bạn muốn). Tất cả 1 quốc gia nào đó là rất rộng, rất chung nên bạn có thể tùy 
chọn thành địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi…mà bạn muốn khám 
phá
- People 
connect to your Page (Những người kết nối với page của bạn): Nếu bạn có 
xây dựng cácfanpage và 
muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy 
chọn lựa chọn này.
- A 
Custom Audience: Nếu bạn có website và đã xây dựng được 1 danh sách 
audience những người đã truy cập website của bạn, hoặc bạn xây dựng được 1 danh 
sách custom audience dựa vào email, số điện thoại, bạn có thể phân tích audience 
của bạn ở lựa chọn này.
Cái bảng này hiện ra để giúp bạn có thể hình dung rõ hơn 
về chức năng của Audience Insights, thực sự bạn có thể tắt nó và tùy chọn khám 
phá khách hàng theo ý định của bạn bên cột phải : 



2. Xây dựng Audience để bắt đầu nghiên cứu
+ Custom 
Audience : Như mình đã nói ở trên, bạn có thể xây dựng custom audience 
dựa theo 1 list email hoặc số điện thoại khách hàng mà bạn xây dựng được. Dựa 
vào những người đã từng ghé thăm trang web của bạn…và bạn có thể chọn custom 
audience của bạn tại mục này để bắt đầu nghiên cứu
+ Location: Lọc 
theo địa điểm cụ thể (quốc gia, thành phố)
+ Age 
and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính
+ 
Interest: Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn 
đang làm để khám phá audience.
+ 
Connection: Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của 
bạn
+ Advanced: Nâng 
cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo:
- Behaviors: Các 
hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, 
người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các 
ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch…
- Language: Ngôn 
ngữ sử dụng
- Relationship 
Status: tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, 
đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam 
hoặc nữ)
- Education: Đang 
học trung học, đại học hay cao học.
- Job 
titles: Nghề nghiệp, bạn có thể điền nghề nghiệp cụ thể vào đây , ngoài 
ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
- Financial: Tài 
chính, có thể lọc theo mức thu nhập hoặc giá trị của mạng lưới đang hoạt 
động.
- Home: Các 
vấn đề về nhà cửa, như  có 1 nhà hay nhiều nhà, nhà của mình hay thuê, giá trị 
của ngôi nhà.
- Market 
Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành 
phần gia đình.
- Parents: tình 
trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 
tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả
- Politics 
(US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt 
động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
- Life 
Events: Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê 
hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc có 
sinh nhật sắp tới.
- More 
Categories: Thêm các mục khác, lọc theo thế hệ X hoặc Millennials (2 
thế hệ này các bạn tìm ở google sẽ hiểu hơn)
C. Khám phá dữ liệu được hiển thị
Sau khi bạn điền đủ các thông tin về audience mà bạn muốn 
khám phá, nếu audience của bạn đủ lớn, kết quả sẽ được hiển thị. Sẽ có rất nhiều 
các thống kê về lượng audience của bạn, mình sẽ đi chi tiết với ví dụ 
sau:
Mình khám phá Audience với các thông tin sau:
- Location: United 
State
- Age: 
20 – 40
- Gender: 
Nam
- Interests: 
Tattoo
- Relationship 
Status: Độc thân
- Thích 
giới tính: Nữ
Đầu tiên chúng ta thấy có tất cả 3m 
– 3.5m monthly active people với lượng audience này, có nghĩa có 3 
triệu đến 3,5 triệu người hoạt động hàng tháng với lượng khách hàng bạn đang xét 
đến. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng kết quả tìm được.
1. Demographic (nhân khẩu học).
Dữ 
liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là tình trạng nhân khẩu học của 
audience đang xét đến, bao gồm các thông tin về độ tuổi, giới tính, lối sống, 
tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.
+ 
Age and Gender ( Tuổi và giới tính)
 
- Vì 
mình chỉ chọn nam, nên bạn có thể thấy 100% là nam
- Mình 
chỉ xét 20 đến 40 tuổi => 20 đến 24 tuổi chiếm 44%, 25 đến 34 tuổi chiếm 46% 
và 35 đến 40 tuổi chiếm 11%
+ 
Lifestyle: Dữ 
liệu dựa vào các hành vi mua sắm từ đối tác của Facebook (Personicx), dữ liệu 
này chỉ có đối với các audience ở Mỹ. Những thuộc tính trong mục này chưa có mô 
tả nhất định, vì vậy rất khó hiểu thống kê này từ Facebook, khi target vào 
Facebook Ads, mình cũng chưa cần quan tâm đến mục Lifestyle này: + 
Relationship Status & Education Level: Tình trạng hôn nhân và trình 
độ học vấn:
+ 
Relationship Status & Education Level: Tình trạng hôn nhân và trình 
độ học vấn:
 
- Vì 
mình chọn độc thân nên kết quả sẽ hiển thị 100% độc thân
- Trong 
Audience của mình có 31% đang học trường trung học, 65% trường đại học, 4% là 
cao học.
Lưu ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối, không 
thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên 
Facebook là học trung học, sau này lên Đại học họ “lười 
đổi lại” thì dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Tất cả thông tin này có 
được là do Facebook lấy thông tin từ sự khai báo của người dùng.
+ 
Job Title : Nghề nghiệp Điều này cho thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên 
cứu, có nhiều người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán 
hàng, sản xuất….
Điều này cho thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên 
cứu, có nhiều người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán 
hàng, sản xuất….




2. Page Likes.
Các trang đã thích và các chủ đề quan tâm
- Top 
Categories : Nếu bạn còn nhờ lúc mới sử dụng Facebook thì Facebook có 
hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được thích nhiều nhất 
của lượng audience bạn đã chọn. Bạn có thể thấy những chủ đề được thích nhiều 
nhất đối với audience của mình được hiển thị như bảng dưới đây:
 
- Page 
Likes: Dựa vào lượt thích các Fanpage của lượng audience đang xét đến, 
Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến tệp 
đối tượng của bạn nhiều nhất.
 Relevance là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với 
audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 
là có liên quan nhiều nhất. Audience là số lượng người trong audience của bạn đã 
like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity 
và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng 
Relevance.
Relevance là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với 
audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 
là có liên quan nhiều nhất. Audience là số lượng người trong audience của bạn đã 
like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity 
và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng 
Relevance.


3. Locattion (vị trí):
Ở tab này bạn sẽ xem được trong lượng audience đang tìm 
hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều 
nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì 
dân số từ Newyork và Los Angeles là nhiều nhất.
 

 
 
								 
 
 
 
 
0 nhận xét